Đức La - Trí Yên - Yên Dũng  - Bắc Giang

CHÙA VĨNH NGHIÊM

Niệm phật tam muội Luận Bảo Vương


Niệm Vị Lai Phật Chóng Thành Tam Muội

Luận về tâm nhị nguyên phân biệt nó hay khởi ra vọng niệm. Các vọng tuy hư giả huyễn hoặc mà lại hay ngăn ngại. Chỗ ngăn ngại này chưa được trừ bỏ thì thánh nhân còn phải lo toan.
 
Vốn đủ các âm vận mà không nói, pháp thân tuy rỗng rang mà có đủ mọi hình tướng. Chỉ vì các tướng không hiện bày nên nói là không có tướng vậy.
 
Đối với yếu chỉ Nhất vị (nhất tâm) dứt bặt các đường nói năng làm sao biết được chỗ vào của nó. Cái tông thú Tam muội quét sạch các tri kiến, hiển bày qua việc nói nín, đâu phải chỉ Duy Ma im lặng, Văn Thù khen ngợi mà thôi.

    Vì sao? Bởi lưới Đế Thích chưa căng đâu thấy được ngàn ngọc anh lạc. Một khi lưới được trương rồi thì muôn mắt đều mở ra thôi (chưa nhất tâm niệm Phật nên chưa thấy, khởi niệm Phật thì rõ tất cả là Phật). Tâm biển lớn tức đã dùng nước trăm sông, niệm danh hiệu Phật thì thành tựu tam muội. "Một lời có thể ngăn dứt tất cả" chính là ý này. Giống như bỏ ngọc ma ni vào nước đục, nước đục không gì không trong; Ý tưởng Phật đưa vào tâm loạn, tâm loạn chẳng gì chẳng Phật.
   
Khi tâm và Phật đã khế hợp rồi thì cả hai đều mất. Cả hai đều mất là định vậy. Cả hai đều sáng soi là tuệ vậy. Cảnh giới này gọi là định tuệ đồng đều, cũng là chỗ nói: "Tâm nào Chẳng là Phật, Phật nào chẳng là tâm". Tâm và Phật đã như vậy thì mọi cảnh mọi duyên không đâu không là tam muội.
...

Tham quan 3D chùa Vĩnh Nghiêm

chuavinhnghiem.d.webcom.vn

Thông báo

Thông báo

Thư viện ảnh

chuavinhnghiem.d.webcom.vn

Video chùa Vĩnh Nghiêm

Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm

chuavinhnghiem.d.webcom.vn